วันศุกร์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2560

เดินเล่นรอบบ้าน...พัดลมกระดาษ (Mussaenda Hybrida cv. Alicia)

เป็นต้นไม้อีกต้นหนึ่งในบ้าน ผมไม่รู้หรอกว่าชื่ออะไร คนที่เอามาปลูกให้ก็ไม่รู้ชื่อ แต่จากการค้นหาในเน็ต ได้ชื่อมาว่า Mussaenda Hybrida พันธุ์ Alicia  เนื่องจากว่าผมค้นหาชื่อไทยไม่เจอ แต่ไปเจอใน web china อ่านไม่ออกเลยใช้ google แปลให้ ได้ชื่อมาว่า " พัดลมกระดาษ " ชื่อเขาไพเราะดีผมชอบนะ เอาเป็นว่าเรื่องชื่อไทยผมไม่แม่น หากใครรู้ช่วยบอกผมมาอีกทีนะ ตอนนี้ผมขอเรียกเจ้าต้นนี้ว่า "พัดลมกระดาษ " ไปพลางๆก่อน

 Mussaenda hybrida พันธุ์ Alicia

 แหล่งกำเนิด: แอฟริกาตะวันตก, ประเทศมาเลเซีย 



ลักษณะต้นของมันเป็นไม้พุ่ม สูงราวๆ 1-3 เมตร ช่อดอกจะออกสีชมพู หรือ ชมพูอมส้มเมื่อต้องแดด ในแต่ล่ะช่อจะมีดอกสีเหลืองเล็กๆอยู่ด้วย มี 5 กลีบ รูปร่างเหมือนใบพัด หรือ พัดลม  
เห็นสวยงามแบบนี้มีสรรพคุณทางยาเหมือนกันนะ ป้องกันโรคหวัดและกระเพาะอาหารและโรคลำใส้



ยามต้องแดด สีจะออกชมพูอมส้ม




ดอกของมันจะมีสีเหลือง ขนาดเล็ก 5 กลีบ รูปร่างเหมือนใบพัด หรือ พัดลม และจะมีขนบางๆทั้วทั้งดอก 








ก่อนจะเป็นช่อสีชมพู







วันนี้ขอจบรีวิว พัดลมกระดาษ (Mussaenda Hybrida cv. Alicia) ไว้เพียงแค่นี้นะครับ ข้อมูลผมหามาไม่ได้มาก ต้องขออภัยด้วย จบจากงานนี้ยังไม่รู้จะเขียนเรื่องอะไรต่อไปเหมือนกัน เพราะต้นไม้ที่บ้านก็ไม่ได้มีมากมาย หรือจะเดินออกนอกบ้านกันดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น