วันพุธที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2561

ON THE WAY แอ่วเหนือ ปี61 วัดร่องเสือเต้น

(20 มกราคม 2561) ยังอยู่ในวันที่สี่ของทริปนี้ ออกจากสามเหลี่ยมทองคำผมขอตัวกับเพื่อนรวมห้าคน เดินทางกลับโคราช ขากลับนั่งดูเส้นทางแล้ว เราจะเข้าตัวเมืองเชียงรายก่อน จุดมุ่งหมายคือวัดที่กำลังฮิตที่สุดในช่วงนี้ วัดร่องเสือเต้น ตัวโบสถ์เป็นโทนสีน้ำเงินตัดกับสีทอง ลวดลายสวยงามมาก
โชคไม่ค่อยดี วันที่ผมไป ทัวร์ลงไม่ขาดสาย ผู้คนเยอะมาก จนไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ในการถ่ายรูปที่ต้องติดบุคคลอื่นเข้ามาในภาพ แต่ไม่เป็นอุปสรรคเท่าไหร่ มีจังหว่ะนิดหน่อยก็เอาพอได้เก็บภาพเป็นที่ระลึก


 ทัวร์ลงเยอะมาก ไม่ขาดสาย ใครๆก็อยากมาดูมาชมศิลปะของวัดร่องเสือเต้น


สำหรับผู้ที่รังสรรค์โบสถ์แห่งนี้ เป็นศิลปินพื้นบ้าน ชื่อว่า " นายพุทธา กาบแก้ว หรือ สล่านก " ซึ่งเคยเป็นลูกศิษย์ของ อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัตน์ และได้ศึกษาศิลปะและเป็นลูกมือ ในการสร้างวัดร่องขุ่น


 เก็บภาพภายนอกกันก่อน อากาศค่อนข้างร้อนเหมือนกันวันนี้ แดดจัด
ฟันพญานาค มีลักษณะเป็นเขี้ยวโง้งสวยงาม ว่ากันว่า แนวคิดดัดแปลงมาจากศิลปะของ อาจารย์ถวัลย์ ดรรชนี ศิลปินบ้านดำ ผู้มีชื่อเสียง
 เมื่อก้าวเข้าสู่ประตูโบสถ์ ฉากแรกสวยงามมาก ผมขอแนะนำหากมาเชียงรายต้องมาวัดนี้ให้ได้
ภายในโบสถ์สวยงามตระการตา 


 ประตูโบสถ์ เมื่อมองจากภาพในออกข้างนอก
องค์พระปราธาน ชื่อว่า พระพุทธรัชมงคลบดีตรีโลกนาถ" พระประธานสิงห์หนึ่งสีขาวมุก ขนาดหน้าตักกว้าง 5 เมตร สูง 6.5 เมตร โดยมีพระรอดลำพูน จำนวน 88,000 องค์ และแก้วแหวนเงินทองหลายสิ่งถูกฝังอยู่ใต้พระพุทธรูปองค์นี้ รวมทั้งบริเวณพระเศียรก็ได้บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ซึ่งได้รับพระราชทานจาก สมเด็จพระญาณสังวรสมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก 
อันนี้ Copy ข้อความเขามานะครับ เห็นว่าน่าสนใจ


สำหรับท่านที่เป็นผู้หญิงที่มีประสงค์จะเข้ามาชมโบสถ์แห่งนี้ หรือ ทุกแห่งในประเทศไทย ควรแต่งตัวให้มิดชิด สุภาพเรียบร้อย ซึ่งเป็นการเคารพสถานที่นั้นๆด้วยครับ 



 เพดานโบสถ์



 ด้านหลังโบสถ์



 วงเวียนด้านหน้า ก่อนถึงโบสถ์


 ซุ้มประตูเข้าวัด


ขอจบรีวิว วัดร่องเสือเต้น ไว้เพียงแค่นี้นะครับ โดยรวมแล้ว วัดมีขนาดพื้นที่ค่อนข้างเล็ก จะหาที่จอดรถยากกันหน่อย แต่ศิลปะที่ได้ชมนั้นตระการตามาก อยากให้ทุกคนได้มาสัมผัสจริงๆ ออกจากที่นี่ผมไปต่อที่วัดห้วยปลากั้ง ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากที่นี่นัก อยากไปวัดร่องขุ่นเหมือนกันแต่ไม่มีเวลา เพราะพวกเราต้องเดินทางกันอีกไกล

link blog ทริปนี้
ON THE WAY แอ่วเหนือ ปี61 ปังค่า ภูลังกา
ON THE WAY แอ่วเหนือ ปี61 ภูชี้ฟ้า
ON THE WAY แอ่วเหนือ ปี61 ภูชี้ดาว
ON THE WAY แอ่วเหนือ ปี61 ร้านบ้านดิน ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงผาตั้ง 
ON THE WAY แอ่วเหนือ ปี61 ดอยผาตั้ง
ON THE WAY แอ่วเหนือ ปี61 ห้วยเอียน วงเวียนช้างงู
ON THE WAY แอ่วเหนือ ปี61 ดอยสะโง้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น