วันจันทร์ที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2553

การสร้าง blog เสริม หรือ การเพิ่ม blog

การเพิ่ม blog เป็นการสร้าง blog เสริมขึ้นมาใหม่อีกหนึ่งบล็อก มีข้อดีอย่างหนึ่งตรงที่ สมมุติว่าเรามี blog การท่องเที่ยวส่วนตัวอยู่แล้ว แต่อยากมีบล็อกสำหรับ การค้า หรือ e-Learning หรืออื่นๆ อะไรก็ได้ที่อยากจะแยกต่างหาก ไม่อยากปนอยู่ใน web blogเดียวกัน แต่สามารถควบคุมได้ด้วย blogger Profile และ google account เดียวกันได้
ขั้นตอนการสร้างก็คล้ายๆกับตอนที่สมัคร blogger ครั้งแรก แต่ลดขั้นตอนลงมาน้อยกว่า
เรามาเริ่มกันเลยดีกว่า เข้าไปที่ web blog ของเรา ลงชื่อเข้าใช้ ให้เรียบร้อย
untitled
1 คลิ้กที่ การออกแบบ   
 Newblogger2
2 คลิ้ก แผงควบคุม  
Newblogger3
3 สังเกตุว่า ที่หน้า blogger profile เรามีบล็อกเดิมอยู่แล้ว 1 รายการ ตัวอย่างในที่นี้ชื่อ On The Way with MyEos50 หากว่าเราต้องการมีบล็อกเสริม ก็คลิ้ก สร้างบล็อก
Newblogger4
4 ใส่ชื่อหน้าเว็บใหม่เข้าไป อะไรก็ได้หากไม่พอใจ ปรับเปลี่ยนทีหลังได้
   ใส่ Url  อะไรก็ได้แล้วแต่เรา และ คลิ้ก ตรวจสอบความพร้อมการใช้งาน ดูว่าใช้ได้หรือไม่ ถ้าไม่ได้ก็ตั้งชื่อ url ใหม่นะ
   ให้ระหัสยืนยัน ตามตัวอักษรสีเขียวเบี้ยวๆนั่นแหละ
   คลิ้ก ดำเนินการต่อ
Newblogger5
5 เลือก แม่แบบ เลือกไปก่อน ปรับเปลี่ยนทีหลังได้ ยังมีอีกเยอะให้เลือก
   คลิ้ก ดำเนินการต่อ
Newblogger6
6 จะเริ่มต้นเขียนบล็อกเลย ก็ได้ แต่ไม่แนะนำ
   ควรคลิ้กที่ ปรับแต่งรูปลักษณ์ของบล็อก ก่อนนะ
   ไปปรับแต่งหน้าเว็บของเราให้เรียบร้อย เช่น ขนาดความกว้างของบทความความ ตัวอักษร ภาพพื้นหลัง และอื่นๆอีกมาก
   แล้วแต่ความพึงพอใจ หากใช้ไปไม่พอใจอีก ก็ปรับเปลี่ยนได้อีกในภายหลัง
Newblogger7
ตัวอย่างเมื่อทำเสร็จแล้ว
Newblogger8
จะเห็นว่าที่หน้า blogger profile ของเรา จะมีรายการบล็อกที่เราเพิ่งสร้างเพิ่มขึ้นมาอีก 1 บล็อก ทีนี้เราสามารถแยกทำงานได้อย่างสบาย แล้วเชื่อมต่อสองบล็อกด้วยการสร้าง link ก็ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น